Tìm hiểu lịch sử Trà Tân C��ơng “đệ nhất danh trà” trong văn hóa trà Việt

Trà Tân cương (Trà xanh Thái Nguyên) được trồng trên vùng thời tiết and thổ nhưỡng quan trọng đã phát hành các lá trà xanh thơm ngon hảo hạng nứt tiếng xa gần. Chưa biết từ khi nào Trà Tân cương Thái Nguyên đang trở thành "đệ nhất danh trà" ở văn hóa trà Việt ta. Với khám phá lịch sử của danh trà quan trọng vùng trung du phía Bắc & nhấm nháp mùi vị mát lành của món trà xanh nứt danh đây đấy bạn nhé!

Trà Tân cương (Trà xanh Thái Nguyên) có tự bao giờ?

ở nước ta thì không có nhiều tài liệu đánh dấu về sự tiến lên của văn hoá trà của nước ta. Nhưng theo tối tân Trà Việt viết bởi người sáng tác Trịnh Quang Dũng; thì không có bất kì ai khác đó là mẫu nhi thiên hạ – vợ của vua Hùng, người đã dạy cho người dân cách tìm kiếm và thuần hoá các cây trà hoang đem về để trồng. Tuy đây chỉ là truyền thuyết nhưng phần nào thì cũng góp thêm phần vào Đánh Giá của một số Chuyên Viên là cây trà vườn xuất hiện thêm trước tiên ở Phú Thọ. Và Phú Thọ cũng chính là quê hương của cây trà Thái Nguyên.

Theo tương truyền người đã có công mang giống trà thứ nhất từ vùng Phú Thọ về Thái Nguyên để trồng là ông Vũ Văn Hiệt (1883 – 1945). Như được đọng lại ông đã góp sức nhiều trong thời kì đấy cho nước nhà nên ông được giao quyền cai quản đất tại vùng Tân Cương (xã Tân Cương, TP Thái Nguyên ngày nay) để ông khai hoang. Sau nhiều năm, nghề trồng trà lan rộng ra & phát triển phồn thịnh, phát triển nhanh chóng tại vùng đất này, hỗ trợ nền kinh tế tài chính ngày càng hơn hẳn. Cho tới ngày nay thì vẫn là một hình thức phát triển tài chính từ khi ông cha để lại mãi cho đời sau, được người dân đúc kết, học hỏi & luôn cải cách hằng ngày.

trà Thái Nguyên

Thái Nguyên – Vùng đất "Đệ nhất danh trà" của nước ta

Giống trà trong Thái Nguyên vốn dĩ được mang từ vùng Phú Thọ sang nhưng do điều kiện khí hậu mát mẻ & thổ nhưỡng quan trọng của đất Thái Nguyên rất hợp để trồng chè, ấy thế mà vô tình đã phát hành thức trà Thái Nguyên tuyệt hảo. Trong Thái Nguyên, chỉ có vùng Tân Cương mới hoàn toàn có thể trồng được những đồi chè xanh tươi ngon tươi mát & nhiều người biết đến nhất mà thời nay người ta gọi là trà Tân Cương Thái Nguyên.

Thái Nguyên được ví là "đệ nhất danh trà" của nước ta. Vì trà xanh ở nơi đây có chất lượng hơn hẳn so với những vùng trồng trà khác. &Amp; xã Tân Cương là nơi trước tiên trồng trà trong Thái Nguyên nên chất lượng còn cao nữa.

sản xuất trà tân cương

Chè Thái Nguyên vẫn không bao giờ thay đổi phong cách sản xuất thủ công

Trà Tân Cương Thái Nguyên ngon đầu tiên là tùy thuộc thổ nhưỡng. Mỗi vùng tại nước ta tự nhiên lại hợp với một loại cây trồng nào đó. Thế nên mỗi vùng lại có 1 loại đặc sản nhất định. And Tân Cương nhiều người biết đến không gì khác là cây trà.

Ngoài ra thì người dân ở Tân Cương có truyền thống trồng and chế biến trà lâu đời. Từ mãi những năm 1920s trở đi. Chưa kể trong vùng còn tồn tại các lễ hội trà để người làm trà có cơ hội thi thố & học hỏi lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn. Trà Thái Nguyên là loại trà xanh được trồng, thu hái & chế biến từ bàn tay tinh khôn của những người nghệ nhân thuộc vùng đất Thái Nguyên – một tỉnh thuộc miền bắc VN. Trà Thái Nguyên hay còn được gọi là chè Thái Nguyên, trà Thái, chè bắc Thái, trà Móc Câu, chè Tân Cương Thái Nguyên, trà Tân Cương… Cách gọi chè Thái Nguyên hay trà Thái Nguyên thiết yếu là do sự khác biệt về kiểu cách gọi của vùng miền.

đồi chè tân cương

Đồi chè Tân Cương nhiều người biết đến tại Thái Nguyên

Trà Tân Cương – Trà xanh Thái Nguyên – Thức trà thượng hạng không lẫn vào đâu được!

Từ cánh trà cho tới màu and mùi vị của nước trà nếu là người sành trà bạn sẽ dễ dàng phân biệt đâu là chén trà Tân Cương chính xác and đâu là loại pha tạp.

– Cánh trà: Cánh trà Tân Cương sau khi chế biến sẽ sở hữu hình dạng xoăn chắc, cong như chiếc lưỡi câu, có màu đen bạc (có Màu sắc bạc là do một số búp trà non sau khoảng thời gian chế biến vẫn còn giữ lại được lớp lông mao trắng, các búp trà như thế sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao). Búp trà to hay nhỏ sẽ tùy vào chất liệu khi thu hái (1 tôm + 1 lá hoặc 1 tôm + 2, 3 lá non). Cánh trà Tân Cương đạt chuẩn khi sờ vào sẽ cảm nhận được độ khô và độ giòn rôm rốp khi bóp nát.

– Màu sắc nước sau khi pha: Trà Tân Cương đúng chuẩn sau pha sẽ cho ra màu nước vàng xanh (màu xanh cốm non), nước trong và sánh.

– Hương trà Thái Nguyên: Trà Tân Cương có mùi thơm cốm non sảng khoái không gắt, dịu nhẹ and thanh mát.

– Vị trà Thái Nguyên: trà khi uống có vị chát nhẹ trong đầu lưỡi & vị hậu ngọt dịu lan tỏa khắp cả khoang miệng rồi lưu giữ thật lâu tại cổ họng.

đặc điểm của trà tân cương

Cánh trà & nước trà Tân Cương

Trà Tân Cương Thái Nguyên khi chiếm hữu những tính chất trên thì được nhìn nhận là trà thái nguyên ngon, chuẩn vị trà đặc sản. Trà Tân Cương Trà xanh Thái Nguyên được xem thuộc dòng trà ngon nhiều người biết đến của VN, không chỉ là đồ uống giàu dinh dưỡng mà còn là một nét xinh tại văn hóa ẩm thực của nước ta.

Trà Tân Cương – Trà xanh Thái Nguyên – Hơn 500 thành phần dinh dưỡng có ích cho thể lực

cùng hàm lượng dưỡng chất quá tuyệt trong thành phần của lá trà tươi sạch, trà Tân Cương đem đến vô vàn điều quan trọng cho sức khỏe của khách hàng. Theo khá nhiều chuyên gia, khi dùng trà Tân Cương thường xuyên, thể lực, tinh thần của mọi người sẽ sở hữu được các chuyển biến rất tích cực.

trà tân cương thái nguyên

Trà Tân Cương chứa hơn 500 thành phần dinh dưỡng hữu dụng

ở trà Tân Cương Thái Nguyên có chứa hơn 500 thành phần dinh dưỡng có lợi, tại đó:

  • Hàm lượng phenol: chiếm 20 – 30% (là một loại oxi tự do phổ biến nhất của hợp chất, có tác dụng giảm lượng mỡ trong máu, giảm huyết áp, bớt lượng đường tại máu, phòng trừ bị lão hóa, chống phóng xạ, kháng khuẩn, tiêu đờm)

  • Hàm lượng chất lipopolysacchrides tại lá trà vào khoảng 3%, nó đều có làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể and còn có tác dụng cải thiện chức năng tạo máu, chống phóng xạ, trị những chứng bệnh liên tưởng tới phóng xạ.

  • 25 loại axit amin Trong đó có isoleucine, leucine, lysine, phenylalanine, threonine, axit methyl butyric là sáu trong tám loại axit amin cấp thiết cho cơ thể.

  • Hơn 30 loại nguyên tố đại lượng khác gồm chất đạm, natri, kali, canxi, photpho, magie, lưu huỳnh, nhôm, sắt, clo; Nguyên tố vi lượng gồm đồng, mangan, kẽm, borum, silic, molypden, coban, iot, flo, selen, crom, thiếc v.v đều là những nguyên tố cấp thiết cho cơ thể.

  • Hàm lượng vitamin B có khoảng 100-150 ppm & khoảng 10-20 mg lactoflavin (vitamin B2). Hàm lượng axit folic (vitamin B11) rất cao, vào khoảng 0,5-0, 7 ppm.

  • Hàm lượng vi ta min C có trong lá trà cũng khá cao đều có đạt mức 0,5%, có tác dụng chặn đứng căn bệnh xấu máu, tăng sức đề kháng cho cơ thể, thúc đẩy quá trình làm liền nơi tổn thương.

  • Hàm lượng vitamin E (tocopherols) trong lá trà chiếm từ 300-800 ppm khối lượng tịnh của lá trà, vitamin E là một loại thuốc chống oxi hóa, có thể ngăn trở các bước oxi hóa của chất béo trong cơ thể, vì thể nó có tác dụng tại việc chống bị lão hóa.

  • Hàm lượng vi ta min K có trong lá trà cũng khá cao, hàng ngày uống năm ly trà có thể đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Vi ta min K rất có thể thúc đẩy gan hợp thành chất làm đông máu.

  • Ngoài ra, ở lá trà còn chứa thành phần bổ ích như EGCG có công dụng chống lại các gốc tự do vượt trội nhất and có năng chống ung thư cao.

Trà Tân Cương Thái Nguyên – vô vàn lợi ích cho con người:

theo khá nhiều chuyên gia and bác sĩ, nếu dùng 5 chén trà Tân Cương đều đặn hằng ngày sẽ giúp mọi người tranh đấu được với nhiều bệnh, chiếm hữu tinh thần sáng suốt với sức đề kháng tuyệt đối.

Một số tác dụng chính của trà Tân Cương:

  1. Ngăn ngừa căn bệnh ung thư

  2. bớt cân, ngăn ngừa béo bệu

  3. Ngăn ngừa và giảm thiểu chứng bệnh đái đường

  4. Ngăn ngừa chứng bệnh cao huyết áp

  5. trợ giúp điều trị những bệnh tim mạch

  6. Chống lão hóa

  7. Ngăn ngừa các căn bệnh về răng miệng: sâu răng, viêm nướu, hôi miệng,..

  8. Tăng khả năng sinh sản

  9. bớt mệt mỏi, tăng tinh thần

  10. tăng cường sức đề kháng

  11. bớt mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Cách pha trà Tân Cương Thái Nguyên chuẩn xác

Việc uống trà có ngon hay không phụ thuộc rất đông vào cách pha trà của chúng ta. Từ xa xưa người ta đã xem trọng việc pha trà & xem nó như 1 môn nghệ thuật và thẩm mỹ. Cụ thể trong China hay Japan đều xem trọng việc uống trà là một trong số nét văn hóa của quốc gia họ. Ở nước ta văn hóa uống trà vẫn ngày một tăng trưởng và giữ được nét riêng của từng vùng miền.

để có được các chén trà Tân Cương Thái Nguyên chính xác, thơm ngon, thanh khiết & xứng đáng cùng danh xưng "đệ nhất danh trà" tại văn hóa truyền thống trà Việt. Người thưởng trà phải biết cách pha trà Thái Nguyên đúng điệu.

giống như bao loại trà ngon khác, pha trà Tân Cương cũng cần "nhất nước, nhị trà, tam pha, tứ ấm". Tin rằng bất cứ ai sành trà cũng đều nhuần nhuyễn những bước pha trà này. Sau đây chúng tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh tới cách pha trà Thái Nguyên sao để cho nước trà đúng màu sắc, mùi vị chính xác cho tinh thần dễ chịu nhất chỉ sau 1 chén trà thứ nhất.

cách pha trà tân cương

hướng dẫn pha trà Tân Cương chính xác

Cách pha Tân Cương trà kiểu cổ truyền của Việt Nam:

chuẩn mực bị:

  • ấm có dung tích 500ml

  • Nước sôi 80 độ C

  • 5g trà Tân Cương thượng hạng

Cách pha:

  • TRÁNG TRÀ: cho trà vào ấm. Sau đó cho một ít nước sôi vừa ngập lá trà. Sau một đổ phần nước này đi để tráng trà.

  • PHA TRÀ: cho nước sôi vào đầy nóng và hãm trong tầm 3-5 phút là hoàn toàn có thể sử dụng được.

Cách pha trà Tân Cương kỳ công của người sành trà:

chuẩn bị:

  • nóng có dung tích 100ml

  • Chén Tống đựng nước trà

  • Nước sôi 80 độ C

  • 5g trà Tân Cương cao cấp

Cách pha:

  • TRÁNG TRÀ: cho trà vào ấm. Sau đó cho chút ít nước sôi vừa ngập lá trà. Sau một đổ phần nước này đi để tráng trà.

  • PHA TRÀ: cho nước sôi vào đầy ấm & hãm trong tầm 20-30s rồi đổ nước trà ra tống.

  • những NƯỚC TIẾP THEO: nước thứ 2 and 3 không cần hãm. Vì trong tiến trình mọi người uống nước trước tiên thì lá trà vẫn đẫm nước and vẫn đang hãm trong ấm. Chỉ việc rót nước vào là dùng được ngay. Từ nước 4 trở đi thì cộng thêm 10s.

nước trà tân cương

Nước trà Tân Cương xanh Màu sắc cốm non tinh khiết

Nước trà Tân Cương xanh ở, đẹp long lanh, vị trà Thái Nguyên thấm đượm sự thông thoáng của đất trời vùng cao Đông Bắc. Khi uống trà Tân Cương các bạn nên nhấm nháp ngay lúc trà còn hơi ấm, nếu để qua tối sẽ mất đi vị ngon ngọt tự nhiên của trà xanh. Cũng chớ nên uống trà quá đặc sẽ làm mất đi sự ở trẻo của thức trà xanh tươi mát. Uống trà Thái Nguyên khi bụng đói cồn cào cũng không phải là tuyển lựa hoàn hảo.

hy vọng qua những thông tin trên đây chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn về trà Tân Cương – trà xanh Thái Nguyên – món chè đặc sản của riêng vùng Thái Nguyên – thức trà xanh tuyệt hảo tại văn hóa trà việt.

https://experiment.com/users/tracolinh


http://guia.clarin.com/tracolinh/usuario


https://doodleordie.com/profile/tracolinh


https://artmight.com/user/profile/115870


https://poptype.co/tracolinh


https://descubre.beqbe.com/p/tracolinh


https://www.longisland.com/profile/tracolinh


https://www.diyaudio.com/forums/members/tracolinh.html


https://www.checkli.com/tracolinh


https://amara.org/vi/profiles/profile/dPhzAMkxkIij-EK5MPz90B6ztSRTXxDMPWHbAK4PAZ0/


https://cycling74.com/author/5f906e8ce8a9a35fc0007def


https://challenges.openideo.com/profiles/tracolinhcaocap


https://ko-fi.com/tracolinh


https://www.weddingbee.com/members/tracolinh/


https://www.isarms.com/forums/members/tracolinh.html


https://www.turnkeylinux.org/user/1348820


https://www.artfire.com/ext/people/tracolinhcaocap213696145


https://bmxmuseum.com/user/280462


http://rosalind.info/users/tracolinh/


https://subrion.org/members/info/tracolinh.html


https://www.bonanza.com/users/46206704/profile


https://exelearning.net/en/forums/users/tracolinh/


http://www.heromachine.com/forums/users/tracolinh/


https://www.plimbi.com/author/28002/tracolinh


https://bigpicture.net/users/tracolinh-tracolinh


https://greenhomeguide.com/users/tracolinh-tracolinh


https://www.seedandspark.com/user/tracolinh


http://photozou.jp/user/top/3267827


https://worldcosplay.net/member/924163


https://blebleto.me/tracolinh


https://www.metal-archives.com/users/tracolinh


https://www.mapleprimes.com/users/tracolinh


http://www.webestools.com/profile-294804.html


https://www.spoofee.com/forums/members/105093-tracolinh


https://gumroad.com/tracolinh


http://programujte.com/profil/29876-tracolinh/


https://www.communitywalk.com/map/index/2686222


https://forums.asp.net/members/tracolinh.aspx


https://gitlab.com/tracolinhcaocap


https://gitlab.manjaro.org/tracolinhcaocap


https://forums.iis.net/members/tracolinh.aspx


https://www.hashatit.com/859769


https://www.bitsdujour.com/profiles/QNw4b0


https://forums.auran.com/trainz/member.php?1121119-tracolinh


https://www.tabletennisdaily.com/forum/member.php?91105-tracolinh


https://www.runnerspace.com/profile.php?member_id=310635


https://yarabook.com/tracolinh


https://www.debate.org/tracolinh/


http://truckcamvideos.com/user/tracolinh


https://blip.fm/tracolinh


https://www.hulkshare.com/tracolinh


https://buddypress.org/members/tracolinh/profile/


https://bbpress.org/forums/profile/tracolinh/


http://www.onfeetnation.com/profile/tracolinh


https://catchthemes.com/support-forum/users/tracolinh/


https://themepalace.com/users/tracolinh/


https://www.catchafire.org/profiles/919932/


https://www.goodreads.com/user/show/123350755-tracolinh-tracolinh


https://coub.com/tracolinh


https://www.forexfactory.com/tracolinh


https://www.metalsmine.com/tracolinh


https://www.reddit.com/user/tracolinh/comments/jfvhlo/tra_cao_cap/


http://forums.wolflair.com/member.php?u=91286


https://lookbook.nu/tracolinh


https://forums.xamarin.com/profile/tracolinh


https://www.magcloud.com/user/tracolinh


https://www.giantbomb.com/profile/tracolinh/about-me/


https://forums.holdemmanager.com/member.php?u=349022


http://www.ronpaulforums.com/member.php?81079-tracolinh


https://www.steinberg.net/forums/memberlist.php?mode=viewprofile&u=282203


https://forums.prosportsdaily.com/member.php?801453-tracolinh


https://forum.topeleven.com/member.php?u=177560


https://fileforums.com/member.php?u=254015


https://www.slideserve.com/tracolinh


https://able2know.org/user/tracolinh/


https://www.thingiverse.com/tracolinh/designs


https://works.bepress.com/tracolinh-tracolinh/


https://profile.hatena.ne.jp/tracolinh/


https://youpic.com/photographer/tracolinh/


https://mydramalist.com/profile/tracolinh


https://www.inprnt.com/profile/tracolinh/


https://www.bakespace.com/members/profile/tracolinh/911830/


https://www.domestika.org/en/tracolinhcaocap


https://letterboxd.com/tracolinh/


https://www.mixcloud.com/tracolinh/


https://openlibrary.org/people/tracolinh


https://forum.acronis.com/user/336799


https://writeupcafe.com/community/members/tracolinh/profile/classic/


https://devpost.com/tracolinhcaocap


https://forums.unknownworlds.com/profile/tracolinh


https://speakerdeck.com/tracolinh


https://godotengine.org/qa/user/tracolinh


https://www.woddal.com/tracolinh


https://www.multichain.com/qa/user/tracolinh


https://www.digi.com/support/forum/user/tracolinh


https://yed.yworks.com/support/qa/user/tracolinh


https://www.codingeek.com/forum/user/tracolinh


https://about.me/tracolinh


https://issuu.com/tracolinh


https://www.flickr.com/people/190734220@N02/


https://qiita.com/tracolinh


https://www.openstreetmap.org/user/tracolinh


http://www.lawrence.com/users/tracolinh/


https://www.pinterest.com/pin/845339792552117547


https://gitlab.kitware.com/tracolinh


https://www.codechef.com/users/tracolinh


https://mstdn.social/@tracolinh


https://forums.alliedmods.net/member.php?u=305147


Related Posts

There is no other posts in this category.
Subscribe Our Newsletter